HỘI THẢO "KỶ NIỆM 300 NĂM IMMANUEL KANT VÀ THỜI ĐẠI KHAI SÁNG CON NGƯỜI, ẢNH HƯỞNG VÀ DI SẢN"

Nội dung sự kiện

Ngày 19/07/2024, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo kỷ niệm 300 năm Immanuel Kant và Thời đại Khai sáng: Con người, Ảnh hưởng và Di sản với sự tham gia của các giáo sư, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong lĩnh vực.

Thời đại Khai sáng (The Age of Enlightenment), kéo dài từ thế kỷ XVII đến hết thế kỷ XVIII, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử nhân loại. Đây là giai đoạn mà các nhà tư tưởng châu Âu nỗ lực giải phóng con người khỏi sự áp đặt của thần quyền và chế độ phong kiến, đồng thời thúc đẩy tự do tư tưởng và hiểu biết khoa học.

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc ý nghĩa trong lịch sử triết học và văn hóa nhân loại: kỷ niệm 300 năm sinh của Immanuel Kant, một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của Thời đại Khai sáng. Kant là người mở đường của trường phái triết học cổ điển Đức, tạo ra “bước ngoặt Copernic” của triết học khi trở thành người đầu tiên phá vỡ những quan điểm siêu hình trước đó, đồng thời kết thúc cuộc tranh cãi trong “đấu trường siêu hình học” thời bấy giờ. Với việc khởi xướng “phép biện chứng tiên nghiệm” và chỉ ra các nghịch lý của lý tính thuần túy, Kant đã mở ra con đường phát triển mới cho quan niệm biện chứng về tư duy và nhận thức, đặt cơ sở cho các hệ thống biện chứng của Fichte, Schelling, Hegel và biện chứng duy vật của Marx. Phép biện chứng tiên nghiệm của Kant thật sự là một bước ngoặt trong lịch sử tư tưởng nhân loại.

Với mục đích nhìn lại và tôn vinh những di sản to lớn của Kant cũng như Thời đại Khai sáng nói chung, ngày 19/07/2024, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo Kỷ niệm 300 năm Immanuel Kant và Thời đại Khai sáng: Con người, Ảnh hưởng và Di sản. Hội thảo là dịp để các học giả, nhà nghiên cứu, người yêu triết học, và người quan tâm đến sự phát triển của xã hội nói chung trao đổi và tìm hiểu sâu hơn về Thời đại Khai sáng,  đặc biệt về cuộc đời, tư tưởng và tầm ảnh hưởng của Kant đối với sự phát triển của nhân loại. Bên cạnh việc tôn vinh những di sản Khai sáng, hội thảo còn là dịp để nhìn lại những ảnh hưởng của chúng trong bối cảnh lịch sử và văn hóa cụ thể, rút ra hàm ý cho những vấn đề mà chúng ta đang phải đối diện trong thế kỷ 21.

Hội thảo quy tụ các diễn giả uy tín là các giáo sư, nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong  và ngoài nước: GS. Thái Kim Lan, nhà nghiên cứu Tôn Thất Thông, nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn, PGS. TS. Trần Hữu Quang, TS. Trương Trọng Hiếu, TS, Đỗ Kiên Trung,…

Chi tiết: https://kant300.vlu.edu.vn/

Thông tin sự kiện

  • Địa điểm : Hội trường N2T1
  • Ngày bắt đầu: 12:45 19/07/2024
  • Vé còn : 0/0