LỄ DÂNG HƯƠNG GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG VÀ KỶ NIỆM 29 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Nội dung sự kiện

      Giỗ Tổ Hùng Vương là một ngày lễ lớn trong Văn hóa Việt thể hiện nét đẹp uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Với tên gọi được lấy theo quốc hiệu đầu tiên của nước nhà, thường niên, cứ đến mùng 10 tháng 3 âm lịch, toàn thể cán bộ - giảng viên – nhân viên và sinh viên Văn Lang thực hiện nghi thức dâng hương trong ngày Giỗ Tổ để thể hiện lòng thành kính với các bậc tiền nhân đã có công xây dựng nước nhà và kỷ niệm 29 năm thành lập, phát triển Trường Đại học Văn Lang. Hòa chung không khí tưởng niệm trang sử hào hùng và tự hào nhìn lại chặng đường 29 năm phát triển, Trường Đại học Văn Lang kính mời Quý Thầy, Cô và sinh viên tham dự buổi "Lễ dâng hương giỗ tổ Hùng Vương và kỷ niệm 29 năm ngày Thành lập Trường Đại học Văn Lang": 

  • Thời gian tập trung: 13 giờ 30, ngày 18.04.2024 (Mùng 10/03 Âm lịch);

  • Địa điểm tập trung: Hội trường Trịnh Công Sơn, tòa A, cơ sở chính.

  • Trang phục:

    • CB-GV-NV và cựu sinh viên: lịch sự.

    • Sinh viên Áo Đoàn/ áo Hội/ áo sơ mi trắng, quần dài lịch sự và thẻ sinh viên

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được xem là biểu tượng tinh thần của dân tộc Việt Nam, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa tinh thần của nhân loại. Tại Tp.HCM, Trường Đại học Văn Lang là ngôi trường đặc biệt, đặt tên trường theo quốc hiệu đầu tiên của đất nước, gắn với huyền sử vua Hùng dựng nước. Tên trường Văn Lang gợi lên lòng tự hào dân tộc, nhắc nhở thế hệ trẻ gắng công học tập, góp phần làm rạng rỡ non sông.

Hằng năm, cứ vào mồng Mười tháng Ba âm lịch, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Lễ Dâng hương tưởng nhớ và kỷ niệm thành lập trường trong không khí trang trọng, giàu tinh thần truyền thống dân tộc.

Mồng Mười tháng Ba âm lịch hằng năm cũng là ngày kỷ niệm thành lập của Trường Đại học Văn Lang. Nhớ ơn vua Hùng, nhớ ơn tổ tiên và các nhà sáng lập đã xây dựng Trường, đã thành thông lệ, hằng năm, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Trường Đại học Văn Lang tổ chức nghi lễ dâng hương và nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, kết nối cộng đồng giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên trong tinh thần chung hướng về nguồn cội.

Lễ dâng Đất và Nước

Để buổi Lễ chiều ngày 29/04 diễn ra thuận lợi, ngày 24/04/2023, Hội đồng Sáng lập cùng Viện Di sản Văn Lang đã tổ chức buổi họp mặt, trao đổi về công tác Truyền thống và thực hiện nghi thức Lễ dâng Đất và Nước - hai biểu trưng được Ban lãnh đạo Trường đưa từ Giếng Ngọc và Đền Hùng về, đặt để ở nơi linh thiêng trong khuôn viên trường. Buổi lễ cũng chính là lời nhắc nhở thể hệ con cháu Văn Lang về tổ tiên, nguồn cội, về khát vọng đầu tiên nhất mà những Nhà Sáng lập đã gửi gắm qua cái tên đầy tự hào của một trường đại học hướng đến sự tử tế: Trường Đại học Văn Lang.

Ngày 24/04/2023, Ban lãnh đạo Trường tổ chức buổi họp mặt, trao đổi về công tác Truyền thống và thực hiện nghi thức Lễ dâng Đất và Nước

Sáng ngày 27/04/2023, Ban lãnh đạo, cán bộ giảng viên và nhân viên Trường Đại học Văn Lang dâng hương tại cơ sở 1 và cơ sở 2.

Hành trình hướng về nguồn cội

Văn Lang cũng là trường đại học hiếm hoi phát động danh hiệu sinh viên tiêu biểu để sinh viên toàn trường phấn đấu, với phần thưởng cao nhất là chuyến đi về nguồn báo công Quốc Tổ. Đây là hoạt động ý nghĩa được Trường Đại học Văn Lang tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997 và đã trở thành truyền thống của trường. Hằng năm, từng đoàn sinh viên tiêu biểu đại diện cho nhà trường và toàn thể sinh viên Văn Lang thực hiện hành trình 12 ngày đêm từ Nam ra Bắc về báo công tại đền Hùng (Phú Thọ), tham quan, học tập, trải nghiệm các không gian văn hóa ở những di tích khác trong suốt hành trình. Năm 2023, hoạt động đã truyền cảm hứng và nhân rộng ra, tổ chức cho các cán bộ Đảng viên, Công đoàn viên và Ban lãnh đạo Nhà trường, cùng thực hiện các chuyến hành trình hướng về cội nguồn dân tộc.

“Hành trình Về miền Đất Tổ” của các cán bộ Công đoàn tiêu biểu Trường Đại học Văn Lang là chuyến đi gắn kết, hướng đến kỷ niệm 28 năm thành lập Trường.

Từ ngày 13/04/2023 - 16/04/2023, cán bộ Công đoàn tiêu biểu Trường Đại học Văn Lang thực hiện chuyến “Hành trình Về miền Đất Tổ” đến với những địa điểm lịch sử, văn hoá nổi tiếng, lưu giữ văn hóa và truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Chuyến đi gắn kết các cán bộ Công đoàn tiêu biểu Trường Đại học Văn Lang, đồng thời hướng đến kỷ niệm 28 năm thành lập Trường và chào mừng Đại hội Công đoàn cơ sở Trường Đại học Văn Lang nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Lễ Dâng hương Giỗ Tổ và kỷ niệm 28 năm thành lập

Năm 2023, nghi thức tưởng niệm Vua Hùng được tổ chức đầy đủ và ý nghĩ tại Trường Đại học Văn Lang. Phần lễ và hội của nghi thức Giỗ Tổ được kết hợp các nghi thức truyền thống: khai chiêng - khai trống, rước kiệu, diễu hành và các tiết mục nghệ thuật “Huyền sử Âu Lạc”, múa lân, ẩm thực với các thức bánh truyền thống,…, nhắc nhở thế hệ trẻ thấu hiểu giá trị văn hoá dân tộc, cội nguồn tổ tiên.

Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của thầy trò Trường Đại học Văn Lang suốt 28 năm qua góp phần kết nối xưa và nay, giữa người hôm nay và nguồn cội hôm qua, giữa các thành viên và đại gia đình Văn Lang; đồng thời, bồi đắp sức mạnh và ý chí cho con người Văn Lang vượt qua biển lớn, hội nhập quốc tế. Đến nay, Trường Đại học Văn Lang là một trong những đại học tư thục có quy mô lớn nhất cả nước, với cộng đồng sinh viên và cựu sinh viên lớn mạnh hiện diện khắp mọi miền Tổ quốc. Trường cũng thành công trong định vị thương hiệu là một trong những đại học truyền cảm hứng nhất cho xã hội, với nhiều ngành học nổi tiếng và các hoạt động phong trào, hoạt động học thuật và hoạt động cộng đồng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Thông tin sự kiện

  • Địa điểm : Hội trường Trịnh Công Sơn
  • Ngày bắt đầu: 13:30 18/04/2024
  • Vé còn : 0/497