ITALIAN DESIGN DAY - NGÀY THIẾT KẾ Ý

Nội dung sự kiện

“Italian Design Day - Ngày thiết kế Ý” là một sự kiện thường niên về thiết kế được tổ chức song song bởi Đại sứ quán Ý ở một số quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, trường Đại học Văn Lang là đơn vị được Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM lựa chọn làm đơn vị tổ chức sự kiện này trong 2 năm liên tiếp kể từ năm 2023.  

Sự kiện Italian Design Day năm 2024 (IDD 2024) sẽ diễn ra vào ngày 26/03/2024, gồm có 2 phiên: Phiên buổi sáng được tổ chức tại hội trường N2T1, cơ sở 3 của trường đại học Văn Lang, bao gồm triển lãm và seminar do khoa Mỹ thuật và Thiết kế là đơn vị chủ trì; Phiên buổi chiều được tổ chức tại khách sạn Continetal, do Lãnh sự quán Ý tại Tp.HCM chủ trì. Trong cả 2 phiên hội thảo đều có sự tham gia của các kiến trúc sư, các chuyên gia về bảo tồn của Ý và Việt Nam, đại diện các hiệp hội nghề nghiệp gồm Hội Nội thất Việt Nam (VnIA), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.HCM (HAWA), các doanh nghiệp và đại diện các trường đại học có đào tạo chuyên ngành thiết kế.

Đặc biệt, phiên hội thảo buổi sáng ngày 26/03/2024 tại trường Đại học Văn Lang còn có sự tham gia của hơn 200 sinh viên ngành Thiết kế Nội thất, trong đó có chuyên ngành Furniture Design. Đại diện Giảng viên và hai nhóm sinh viên đại diện 2 khóa đầu tiên của chuyên ngành Furniture Design trường ĐH Văn Lang sẽ trình bày 3 tham luận liên quan trực tiếp đến 3 giá trị chính được đề cập trong chủ đề của sự kiện IDD 2024: “Fabricating Value - Inclusivity, Innovation and Sustainability” (Kiến tạo giá trị trong thiết kế - Tính toàn diện, tính đổi mới và tính bền vững).

Inclusivity - Tính toàn diện: Giá trị này không chỉ đề cập đến việc chúng ta phải đảm bảo mọi ý kiến và giá trị đích thực sẽ được đề cao trong thiết kế, mà còn là việc hòa nhập các phương pháp, quan điểm và nguồn lực từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra những sản phẩm thiết kế và dịch vụ có giá trị thực sự cho cộng đồng.

Innovation - Tính đổi mới: Giá trị này yêu cầu mỗi chúng ta phải không ngừng tìm kiếm, sáng tạo và thách thức bản thân để đưa ra những giải pháp mới, những ý tưởng mới và những cách tiếp cận mới trong thiết kế.

Sustainability - Tính bền vững: Giá trị này đòi hỏi trách nhiệm của mỗi chúng ta với hành tinh này và với các thế hệ tương lai. Chúng ta không chỉ cần tạo ra những sản phẩm bền vững về mặt môi trường mà còn cần xây dựng một nền công nghiệp thiết kế có sự quan tâm sâu sắc đến các trách nhiệm xã hội và kinh tế.

Bên cạnh các tham luận từ phía nhà trường, sự kiện IDD 2024 còn bao gồm tham luận của những chuyên gia và nhà thiết kế từ cả hai quốc gia Việt Nam và Ý: Giáo sư Luca Fois - đại sứ thiết kế Ý tại Việt Nam; KTS - NTK. Massimo Mussapi cũng đến từ Ý; NTK. Nguyễn Hoàng Huy, trưởng nhóm Thiết kế của Công ty đồ gỗ Trường Thành, đại diện doanh nghiệp đối tác của ngành Thiết kế Nội thất.

Sự kiện cũng được sự hỗ trợ và quan tâm tham dự của các doanh nghiệp như TEKCOM, Blum, An Cường, B+ Furniture, G+ Furniture, các công ty sơn AkzoNobel, sơn Dura VN, cùng rất nhiều doanh nghiệp khác, bao gồm nhiều doanh nghiệp của cựu sinh viên ngành Thiết kế Nội thất trường Đại học Văn Lang.

Với quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt giữa hai bên, Italian Design Day dự kiến sẽ trở thành một hoạt động học thuật được tổ chức thường niên tại trường đại học Văn Lang với quy mô ngày càng lớn, làm tiền đề cho những hoạt động hợp tác lâu dài trên nhiều dự án thực tế liên quan đến thiết kế và bảo tồn di sản, cũng như trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp khác nữa trong tương lai.

Thông tin sự kiện

  • Địa điểm : Hội trường N2T1
  • Ngày bắt đầu: 08:00 26/03/2024
  • Vé còn : 0/0